Reviews Hot run to the sea At Similan Islands

รีวิวหนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน

โดย หาเรื่องเที่ยว

ร้อนๆ แบบนี้ก็ขอพาลงใต้ไปเที่ยวทะเลสีฟ้าใส ย่ำหาดทรายขาวละเอียดกันที่ “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน” ในอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา หมู่เกาะแสนสวยบนทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพังงา

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
1


นอกจากน้ำทะเลที่ใสราวกระจกกับหาดทรายขาวสะอาดแล้ว หมู่เกาะสิมิลันยังมีชื่อเสียงทางด้านแหล่งดำน้ำลึกที่สวยงาม ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกอีกด้วยค่ะ




ก่อนวางแผนไปเที่ยวสิมิลันต้องแจ้งให้ทราบก่อนค่ะว่าเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันจะปิดตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี เพราะเป็นช่วงหน้าฝนที่มีคลื่นลมแรง และจะเปิดให้บริการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี แต่หากปีไหนมีมรสุมเข้าก่อนกำหนดปิดเกาะ ทางอุทยานฯจะแจ้งให้ทราบก่อน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 11 เกาะ ดังนี้

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
2

1. เกาะหนึ่ง หรือเกาะหูยง

เป็นเกาะที่มีหาดทรายยาวที่สุดในบรรดาเกาะทั้งหมดของหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งชายหาดของเกาะนี้เป็นที่วางไข่ของเต่าทะเลหลายชนิด จึงไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนไปต้องติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯก่อนทุกครั้งนะคะ

2. เกาะสอง หรือเกาะปาหยัง

เกาะนี้มีแต่ภูเขาหิน หน้าผาและโขดหิน ไม่มีชายหาด จึงไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้ค่ะ แต่เกาะปาหยังเป็นจุดดำน้ำตื้นและน้ำลึกที่หลายๆ คนแวะไป

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
3

3. เกาะสาม หรือเกาะปาหยัน

เกาะปาหยันเป็นเกาะหิน มีแต่โขดหินและหน้าผา ไม่มีหาดทรายเช่นเดียวกับเกาะปาหยัง แต่เป็นแหล่งดำน้ำลึกยอดนิยมแห่งนึง เพราะใต้น้ำบริเวณเกาะแห่งนี้มีกำแพงหินที่เกิดตามธรรมชาติเรียกกันว่า สันฉลาม และยังมีกัลปังหาสีสันสวยงาม ฝูงปลาจำนวนมาก

4. เกาะสี่ หรือเกาะเมี่ยง

เกาะเมี่ยงใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเกาะสิมิลัน มีแนวหาดสวยๆ 2 หาด สามารถเดินถึงกันได้ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที คือ หาดหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติ  มีหาดทรายขาวยาว 400 เมตร เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำ ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของหาดมีแนวปะการังต่อเนื่องไปถึงแนวหินยาว ทำให้บริเวณนี้สามารถดำน้ำตื้นได้

อีกหาดคือหาดเล็กอยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะ ทางเดินไปหาดเล็กสามารถใช้เส้นทางเดินป่าสำหรับศึกษาธรรมชาติได้ ซึ่งเป็นจุดชมปูไก่ที่หาดูได้ยาก

ถ้าไปเกาะเมียงต้องขึ้นที่จุดชมวิวลานข้าหลวง คุณจะเห็นวิวสวยๆ ของทะเลอันดามันและสามารถมองเห็นเกาะต่างๆ ของหมู่เกาะสิมิลันได้หมดทุกเกาะ

นอกจากจะเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ที่นี่ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น เช่น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร บ้านพักนักท่องเที่ยว

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
4

5. เกาะห้า

เกาะเล็กด้านตะวันตก จุดเด่นของเกาะคือมีเนินหินสลับซับซ้อนและเต็มไปด้วยปะการังอ่อนมากมาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอาศัยของปลาไหล จนได้ชื่อว่า สวนปลาไหล เป็นจุดดำน้ำลึกอีกแห่งของหมู่เกาะสิมิลัน

6. เกาะหก หรือเกาะปายู

เป็นจุดดำน้ำลึกที่นักดำน้ำหลายๆ คนชอบมากที่สุด ทางด้านตะวันออกของเกาะมีแนวปะการังกว้างประมาณ 150 - 200 เมตร นอกจากประการังยังมีฝูงปลาน้อยใหญ่มากมายอีกด้วยค่ะ

7. เกาะเจ็ด หรือเกาะหินปูซาร์

เป็นเกาะหินกว้างประมาณ 30 เมตร เป็นจุดดำน้ำลึกที่ดีมากอีกแห่งหนึ่ง มีกัลปังหาและปะการังหลากสีสัน ใกล้ๆเกาะจะมีหุบเหวลึกใต้น้ำ ซึ่งบริเวณนี้สามารถพบปลาได้หลายชนิด เช่น ปลาสาก ปลาสลิดสามจุด และปลาฉลาม บางครั้งอาจได้พบเต่าทะเลและกระเบนราหู

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
5

8. เกาะแปด หรือเกาะสิมิลัน

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหมู่เกาะสิมิลันจะต้องแวะพักที่นี่ เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน มีอ่าวเป็นรูปโค้งเหมือนเกือกม้า หาดทรายขาวสะอาด สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ และยังเป็นจุดดำน้ำที่สวยงามอีกแห่งเพราะใต้ทะเลอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแนวปะการัง มีปลาเล็กปลาน้อย

จุดเด่นอย่างหนึ่งของเกาะคือก้อนหินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนภูเขาหินทางด้านเหนือของเกาะ สามารถปีนขึ้นไปชมวิวมุมสูงของอ่าวได้

9. เกาะเก้า หรือเกาะบางู

เป็นเกาะหินขนาดไม่ใหญ่ เป็นแหล่งปะการังที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะบริเวณกองหินคริสต์มาสพอยท์ จุดดำน้ำลึกอยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ ซึ่งมีชื่อเสียงในหมู่นักดำน้ำ นอกจากนี้บริเวณรอบๆ เกาะยังมีแหล่งดำน้ำตื้นด้วยเช่นกัน

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
6

10. เกาะบอน หรือเกาะทะลุ

จุดเด่นของเกาะคือ สะพานหิน ตามธรรมชาติที่เกิดจากหินที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะจะเป็นโพรงคล้ายสะพาน แม้ใต้น้ำจะสวยไม่เท่าจุดดำน้ำอื่นๆ ในหมู่เกาะสิมิลัน แต่บริเวณเกาะบอนนี้เป็นจุดดำน้ำลึกที่สามารถพบเห็นกระเบนราหูได้ง่ายกว่าจุดอื่นๆ

11. เกาะตาชัย

เป็นเกาะล่าสุดที่ประกาศให้อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพราะหาดทรายขาวละเอียดราวแป้งและน้ำทะเลสีฟ้าใส จึงทำให้มีคนไปเที่ยวกันมาก บนเกาะมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง ทั้งห้องน้ำ ร้านอาหารสวัสดิการ ลานกางเต๊นท์

นอกจากจะสามารถลงเล่นน้ำทะเลได้แล้วบนเกาะตาชัยยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกหลายอย่าง เช่น ดำน้ำลึก, ดำน้ำตื้นบริเวณรอบๆ เกาะ เดินป่าดูปูไก่ ปูน้ำจืดที่หาชมได้ยาก หรือเดินไปชมพระอาทิตย์ตก ตามเส้นทางที่ทางอุทยานฯได้จัดทำไว้ให้

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
7

ที่พัก


บ้านพัก
หากต้องการพักบนเกาะ ทางอุทยานฯมีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยวค่ะ แต่มีเฉพาะบนเกาะเมี่ยงเท่านั้นนะคะ สามารถจองผ่านเว็บไซต์ของอุทยานฯ ที่นี่ www.dnp.go.th/จองที่พัก หรือโทรจองได้ที่เบอร์ 0 2562 0760 แต่ขอบอกเลยว่าจองค่อนข้างยาก ใครสนใจอาจจะต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือนค่ะ ดูรายละเอียดที่พักของทางอุทยานฯ เพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ www.dnp.go.th/อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

เต็นท์
มีลานกางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยวบนเกาะเมี่ยงและเกาะสิมิลัน ต้องติดต่อเพื่อสำรองที่พักเต็นท์เพื่อเข้าพักบนเกาะก่อนนะคะ เราไม่สามารถเอาเต็นท์ไปกางเองได้

โรงแรม
แต่ถ้าใครไม่สะดวกพักบนเกาะ สามารถหาที่พักในเขาหลักจะใกล้ท่าเรือที่สุด และใช้บริการทัวร์จากบริษัทต่างๆ เพื่อพาเที่ยวหมู่เกาะสิมิลันได้ค่ะ หรือถ้าใครพักที่ภูเก็ต บริษัททัวร์ภูเก็ตหลายแห่งมีบริการรับส่งจากโรงแรมเช่นกัน ซึ่งทัวร์ส่วนใหญ่จะรวม เรือไปกลับเกาะต่างๆ (ในหนึ่งวันไปได้ไม่กี่เกาะนะคะ ไม่ครบทั้ง 11 เกาะ), อุปกรณ์ดำน้ำ (สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปจะเป็นดำน้ำตื้นเท่านั้น),  อาหารกลางวันและอาหารว่าง, ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ และไกด์นำเที่ยว

เรือ
นอกจากบ้านพักแล้วเราสามารถพักบนเรือได้ด้วยค่ะ มีบริษัทไม่กี่แห่งที่มีเรือใหญ่ให้นักท่องเที่ยวสามารถนอนค้างคืนบนเรือได้ ที่แนะนำคือเรือคูณของบริษัท SeaStar เป็นเรือ 3 ชั้น มี 10 ห้อง พร้อมติดเครื่องปรับอากาศ

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
8

การเดินทาง

รถยนต์
ออกเดินทางจาก กทม. จนถึงเส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ช่วงระนอง - พังงา ) มาทางตะกั่วป่า จากตะกั่วป่ามาที่บ้านลำแก่นจะมีสามแยกขวามือไปท่าเรือทับละมุ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ก่อนถึงท่าเทียบเรือทับละมุประมาณ 50 เมตร จะมีที่ทำการของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันตั้งอยู่ทางซ้ายมือ

เครื่องบิน
จากท่าอากาศยานกรุงเทพฯ ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต จากนั้นเดินทางสู่จังหวัดพังงา โดยรถโดยสารประจำทางหรือรถตู้ (มีรถตู้จากท่าเรือบริการ Transfer รับ - ส่ง เที่ยวละ 300 บาทต่อคน ) ถึงท่าเทียบเรือทับละมุ ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร และเดินทางโดยเรือสปีดโบ้ท ไปอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

หนีร้อนไปนอนทะเล ที่หมู่เกาะสิมิลัน
9

ข้อมูลเล็กๆน้อยๆ ก่อนไปเที่ยวสิมิลัน

- ช่วงเกาะเปิดจนถึงประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน เป็นช่วงที่คนไปน้อยกว่าช่วงอื่นค่ะ แต่ช่วงนี้ยังมีฝนอยู่ถ้าโชคไม่ดีอาจเจอฝนตกได้

- หลังจากปลายพฤศจิกายนไปจนกลางเดือนเมษายนคนจะเยอะอยู่ตลอดค่ะ เพราะมีช่วงวันหยุดหลายวันและไม่ค่อยมีฝน คนจะเริ่มซาลงอีกทีก็คือเดือนพฤษภาคม ถึงจะมีช่วงที่เป็นวันหยุดบ้างแต่คนก็ไม่เยอะเท่าช่วงก่อนหน้านี้ค่ะ สำหรับฝนฟ้าอากาศช่วงนี้ก็ต้องแล้วแต่โชคเช่นกัน อาจมีโอกาสเจอฝนบ้างแต่ไม่มากค่ะ

- การเดินทางจากท่าเทียบเรือทับละมุไปยังหมู่เกาะสิมิลันโดยเรือนั้น จะต้องจองล่วงหน้าประมาณ 3 วันอย่างน้อย เพราะเรือจะมีทั้งไปและกลับเพียงแค่เที่ยวเดียวเท่านั้น คือ เที่ยวเช้าเดินทางไปเกาะ เวลา 08.30 น. และเที่ยวกลับจากเกาะเวลา 15.30 น. แต่เรือของอุทยานไม่มีให้บริการจะเป็นเรือของบริษัทเอกชนอย่างเดียวค่ะ




- การเดินทางไปยังหมู่เกาะสิมิลันโดยเรือสปีดโบ้ท แนะนำว่าถ้าจะดำน้ำหรือเล่นน้ำให้เปลี่ยนชุดสำหรับเล่นน้ำตั้งแต่อยู่ที่โรงแรมไปเลยจะสะดวกที่สุดค่ะ ถ้าคิดจะเตรียมชุดไปเปลี่ยนที่ท่าเรืออาจจะต้องต่อแถวเข้าห้องน้ำนานทีเดียว

- ถ้าจะไปเปลี่ยนบนเกาะจะยิ่งลำบากกว่า ยิ่งถ้าบางคนซื้อทัวร์ที่มีดำน้ำตื้นด้วยแล้ว ส่วนใหญ่บริษัททัวร์จะพาไปดำน้ำก่อนจะพาขึ้นเกาะค่ะ ไม่มีที่เปลี่ยนเสื้อผ้าบนเรือสปีดโบ้ทด้วย

- การเดินทางด้วยเรือสปีดโบ้ทไม่ได้สะดวกสบายเท่าไหร่นัก ถ้าใครเมาเรือง่าย นั่งทางส่วนหัวของเรือจะรับลมดีค่ะ แต่ถ้าวันที่แดดแรงมากๆ ขอบอกเลยว่าผิวแทบจะไหม้เกรียมกันเลย ดังนั้นต้องเตรียมเสื้อแขนยาวไปคลุมกันแดดด้วยนะคะ ถ้านั่งกลางๆเรือก็จะมีหลังคาบังแดดได้ค่ะ แต่ถ้านั่งท้ายเรือเลยก็จะเจอทั้งแดดทั้งกลิ่นน้ำมันทั้งเสียงเครื่องใครเมาเรือง่ายเลี่ยงตรงนี้ดีกว่าค่ะ

- สำหรับอาหารกลางวันบนเกาะนั้น ไม่ว่าจะซื้อทัวร์จากบริษัทไหนก็จะได้ทานคล้ายๆ กันค่ะ เพราะทานในร้านอาหารสวัสดิการของทางอุทยานฯ แต่ช่วงที่พักทานของว่างอาหารจะมากน้อยแตกต่างกันไปค่ะ เพราะเป็นอาหารที่แต่ละบริษัทเตรียมมาเอง

===================================================================

ที่มา : http://www.govivigo.com/travel-blog/23-หนีร้อนไปนอนทะเล-ที่หมู่เกาะสิมิลัน
Reviews Hot run to the sea At Similan Islands Reviews Hot run to the sea At Similan Islands Reviewed by ภูเก็ต ซีออนทัวร์ on กันยายน 03, 2560 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.